เริ่มเข้าสู่โปรแกรม Macromedia Flash mx ได้ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
- Click mouse ที่ปุ่ม Start
- เลื่อนเมาส์เลือกคำสั่ง Programs > Macromedia
- Click mouse ที่ Macromedia Flash mx จะปรากฏหน้าจอแรกของMacromedia Flash mx
ขึ้น
ก่อนที่นักเรียนจะลงมือสร้างชิ้นงานจะต้องทำความเข้าใจและรู้จักหน้าตา
ของโปรแกรม Macromedia Flash mx เสียก่อน
Menu
Bar คือ เมนูที่ใช้แสดงคำสั่งทั้งหมดของ Macromedia Flash mx
โดยคลิกเลือกเมนูคำสั่งย่อยที่ต้องการดังต่อไปนี้
Toolbox คือ กล่องที่ใช้สำหรับบรรจุเครื่องมือวาดภาพต่างๆ
เช่น เครื่องมือสร้างรูปวงกลม สร้างข้อความ เป็นต้น ภายใน จะแบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ
Tool,View Colors และ Option โดยคลิกเลือกเมนูคำสั่งย่อยที่ต้องการดังต่อไปนี้
Timeline คือ ส่วนที่ใช้สร้างภาพเคลื่อนไหว แบ่งเป็น 2
ส่วนคือ
- Layer เปรียบเสมือนแผ่นใสที่วาดภาพได้ หรือวางอ็อบเจ็กต์ลง
เมื่อสร้างภาพเคลื่อนไหวต่างๆ Layer แต่ละแผ่นจะแยกอิสระต่ออกัน
สามารถเปลี่ยนตำแหน่งซ้อนทับกันได้
- Timeline เป็นส่วนกำหนดการเคลื่อนไหวของภาพวาดต่างๆ
ภายในจะประกอบเป็นตารางเล็กและมีแถบบอกจำนวนเฟรมด้านบนรวมทั้งมีเส้นสีแดงที่เรียกว่า
"Playhead" ดังภาพต่อไปนี้
Stage คือ ส่วนที่ใช้เป็นพื้นที่สำหรับใช้ทำงาน
หรือจัดวางอ็อบเจ็กต์ต่างๆ ที่ต้องการทำงานที่ต้องการเป็นเอกสาร
ซึ่งผู้ใช้สามารถเปลี่ยนพื้นหลัง ขนาด หน่วยบรรทัด หรืออื่นๆได้ โดยคลิกเลือกเมนู
Modify เลือก Document จะเห็นรูปภาพดังนี้
Panel คือ
ส่วนที่ใช้เป็นจอภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการปรับแต่งอ็อบเจ็กต์ต่างๆ เช่น Color
Mixer Panel . Color Swatchs Panel จอภาพ Panel แบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ
- Floating panel เป็นการแสดงจอภาพพาเนลเดียวแบบอิสระ
- Docked panel เป็นการรวบรวมเอาจอภาพพาเนลต่างๆมาเก็บไว้ในที่เดียวกันประกอบด้วย
5 ส่วนคือ Project , Color Mixer ,Components, Component inspector และBehaviors
Properties คือ ส่วนที่ใช้เป็นจอภาพ Panel
ที่ใช้สำหรับแสดงคุณสมบัติของอ็อบเจ็กต์ต่างๆที่มีใน Macromedia Flash mx
โดยแสดงแบบโต้ตอบ (Interactive) ต่อการคลิกเมาส์า จะเห็นรูปภาพดังนี้
|
| 6.2 การเรียกกล่องเครื่องมือ (Tools
Box) และพาเล็ต (palette) ต่าง ๆ ขึ้นมาใช้งาน |
โดยการ Click mouse ที่ปุ่ม เมนู Window จะปรากฎหน้าต่างขึ้นมาเพื่อให้ Click
เครื่องหมายถูกหน้าคำสั่งที่ต้องการ
|
| 6.3
อุปกรณ์และหน้าที่ภายในกล่องเครื่องมือ (Tools Box) |
ในกล่องเครื่องมือจะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งได้ถูกรวบรวมเอาไว้ใช้ในการสร้างชิ้นงาน
เรามาทำความรู้จักกับอุปกรณ์เหล่านี้กันเลยนะครับ
- ArrowTool ใช้สำหรับเลือก ( Object )โดยการคลิก
หรือคลิกแล้วลากให้เป็นบริเวณสี่เหลี่ยมรอบอ็อบเจ็กต์ที่ต้องการ
- Line Tool ใช้สำหรับวาดเส้นตรง
- Pen Tool ใช้สำหรับวาดเส้นตรง
- Oval Tool ใช้สำหรับวาดวงกลม หรือวงรี
- Pencil Tool ใช้สำหรับวาดลายเส้นแบบอิสระ
- Free Transform Tool
ใช้สำหรับปรับแต่งรูปทรงของอ็อบเจ็กต์ในแบบต่างๆอย่างอิสระ
- Ink buttleTool ใช้สำหรับเปลี่ยนสีเส้นขอบ
- Eyedropper Tool ใช้สำหรับคัดลอกลักษณะของเส้น
หรือสีพื้นภายในของส่วนที่ถูกคลิกเพื่อนำไปใช้ใส่ให้เส้น หรื่อรูปทรงอื่นๆ
- Subselection Tool
ใช้สำหรับเลือกจัดการกับอ็อบเจ็กต์เฉพาะบางส่วน
- Losso Tool
ใช้สำหรับเลือกอ็อบเจ็กต์เฉพาะบางส่วน
- Text Tool ใช้สำหรับสร้างตัวอักษร หรือข้อความ
- Rectangle Tool ใช้สำหรับวาดรูปสี่เหลี่ยม
- Pencil Tool ดินสอสี เหมาะสำหรับเขียนลายเส้น
- Brush Tool ใช้สำหรับระบายสีด้วยพู่กัน
หรือแปรงทาสี
- Fill Transform Tool
ใช้สำหรับปรับแต่งระดับสีการไล่เฉดสีของสีแบบ Gradiaent
- Paint Bucket Tool
ใชัสำหรับเติมสีพื้นภายในของอ็อบเจ็กต์
- EraserTool ใช้สำหรับลบเส้น หรือสีพื้นภายใน
- Hand Tool ใช้สำหรับเคลื่อนย้ายจอภาพของ Stage
ไปยังตำแหน่งต่างๆ
- ZoomTool ใช้สำหรับย่อหรือขยาย Stage
- Stroke color
ใช้สำหรับเลือกสีเส้นขอบของอ็อบเจ็กต์
- Fill color
ใช้สำหรับเลือกสีพื้นภายในของงอ็อบเจ็กต
- Default color ใช้สำหรับเลือกสีพื้นผิว
และสีเส้นเป็นมาตรฐานคือ ีสีขาว-ดำ
- No color
คลิกเลือกเมื่อไม่ต้องการการกำหนดสีให้กับเส้นหรือพื้นอ็อบเจ็กต์
- Swap
colorsTool ใช้สลับสีระหว่าง(Stroke)กับสีเส้นขอบ(Fill)กำหนดสีที่เลื่อกไว้ก่อนหน้าของอ้อบเจ็กต์
|
| 6.4 การใช้เครื่องมือ
Toolbar |
ในกล่องเครื่องมือจะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งได้ถูกรวบรวมเอาไว้ใช้ในการสร้างชิ้นงาน
เรามาทำความรู้จักกับอุปกรณ์เหล่านี้กันเลยนะครับ
- New ใช้สำหรับสร้างไฟล์ใหม่
- Open
ใช้สำหรับเรียกไฟล์ที่มีอยู่แล้วขึ้นมาใช้ใหม่
- Save ใช้สำหรับบันทึกไฟล์ข้อมูล
- Print
ใช้สำหรับสั่งพิมพ์ข้อมูลออกทางเครื่องพิมพ์
- Cut ใช้สำหรับการย้ายข้อมูล
- Copy ใช้สำหรับคัดลอกข้อมูล
- Paste ใช้สำหรับนำข้อมูลที่ copy หรือ cut
ไว้ไปวางยังตำแหน่งที่ต้องการ
- Undo ใช้สำหรับยกเลิกคำสั่งก่อนหน้า
- Redo ใช้สำหรับทำซ้ำคำสั่งที่ทำไปก่อนหน้านี้
- Snap to Objects ใช้สำหรับยึด Object
เข้ากับเส้นกริด (grid)
- Smooth ใช้สำหรับปรับรอยหยักของเส้นให้เรียบ
และปรับส่วนโค้งให้น้อยลง
- Straighten ใช้สำหรับปรับเส้นที่วาดไว้ไม่เรียบให้เป็นเส้นตรง
- Rotate ใช้สำหรับหมุน Object
ไปยังทิศทางที่ต้องการ
- Scale ใช้สำหรับปรับขนาดของObject
- Align ใช้สำหรับจัดเรียง Object หลายๆ
Object
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น