วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทที่ 5 รู้จักกับโปรแกรม flash

 เริ่มเข้าสู่โปรแกรม Macromedia Flash mx ได้ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
  1. Click mouse ที่ปุ่ม Start
  2. เลื่อนเมาส์เลือกคำสั่ง Programs > Macromedia
  3. Click mouse ที่ Macromedia Flash mx จะปรากฏหน้าจอแรกของMacromedia Flash mx ขึ้น



ก่อนที่นักเรียนจะลงมือสร้างชิ้นงานจะต้องทำความเข้าใจและรู้จักหน้าตา ของโปรแกรม Macromedia Flash mx เสียก่อน

   Menu Bar   คือ เมนูที่ใช้แสดงคำสั่งทั้งหมดของ Macromedia Flash mx โดยคลิกเลือกเมนูคำสั่งย่อยที่ต้องการดังต่อไปนี้






  Toolbox   คือ กล่องที่ใช้สำหรับบรรจุเครื่องมือวาดภาพต่างๆ เช่น เครื่องมือสร้างรูปวงกลม สร้างข้อความ เป็นต้น ภายใน จะแบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ Tool,View Colors และ Option โดยคลิกเลือกเมนูคำสั่งย่อยที่ต้องการดังต่อไปนี้



  Timeline   คือ ส่วนที่ใช้สร้างภาพเคลื่อนไหว แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ
  1. Layer เปรียบเสมือนแผ่นใสที่วาดภาพได้ หรือวางอ็อบเจ็กต์ลง เมื่อสร้างภาพเคลื่อนไหวต่างๆ Layer แต่ละแผ่นจะแยกอิสระต่ออกัน สามารถเปลี่ยนตำแหน่งซ้อนทับกันได้
  2. Timeline เป็นส่วนกำหนดการเคลื่อนไหวของภาพวาดต่างๆ ภายในจะประกอบเป็นตารางเล็กและมีแถบบอกจำนวนเฟรมด้านบนรวมทั้งมีเส้นสีแดงที่เรียกว่า "Playhead" ดังภาพต่อไปนี้



  Stage   คือ ส่วนที่ใช้เป็นพื้นที่สำหรับใช้ทำงาน หรือจัดวางอ็อบเจ็กต์ต่างๆ ที่ต้องการทำงานที่ต้องการเป็นเอกสาร ซึ่งผู้ใช้สามารถเปลี่ยนพื้นหลัง ขนาด หน่วยบรรทัด หรืออื่นๆได้ โดยคลิกเลือกเมนู Modify เลือก Document จะเห็นรูปภาพดังนี้




  Panel   คือ ส่วนที่ใช้เป็นจอภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการปรับแต่งอ็อบเจ็กต์ต่างๆ เช่น Color Mixer Panel . Color Swatchs Panel จอภาพ Panel แบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ
  1. Floating panel เป็นการแสดงจอภาพพาเนลเดียวแบบอิสระ
  2. Docked panel เป็นการรวบรวมเอาจอภาพพาเนลต่างๆมาเก็บไว้ในที่เดียวกันประกอบด้วย 5 ส่วนคือ Project , Color Mixer ,Components, Component inspector และBehaviors



  Properties   คือ ส่วนที่ใช้เป็นจอภาพ Panel ที่ใช้สำหรับแสดงคุณสมบัติของอ็อบเจ็กต์ต่างๆที่มีใน Macromedia Flash mx โดยแสดงแบบโต้ตอบ (Interactive) ต่อการคลิกเมาส์า จะเห็นรูปภาพดังนี้




6.2 การเรียกกล่องเครื่องมือ (Tools Box) และพาเล็ต (palette) ต่าง ๆ ขึ้นมาใช้งาน
โดยการ Click mouse ที่ปุ่ม เมนู Window จะปรากฎหน้าต่างขึ้นมาเพื่อให้ Click เครื่องหมายถูกหน้าคำสั่งที่ต้องการ

6.3 อุปกรณ์และหน้าที่ภายในกล่องเครื่องมือ (Tools Box)
ในกล่องเครื่องมือจะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งได้ถูกรวบรวมเอาไว้ใช้ในการสร้างชิ้นงาน เรามาทำความรู้จักกับอุปกรณ์เหล่านี้กันเลยนะครับ





  • ArrowTool   ใช้สำหรับเลือก ( Object )โดยการคลิก หรือคลิกแล้วลากให้เป็นบริเวณสี่เหลี่ยมรอบอ็อบเจ็กต์ที่ต้องการ
  • Line Tool    ใช้สำหรับวาดเส้นตรง
  • Pen Tool    ใช้สำหรับวาดเส้นตรง
  • Oval Tool    ใช้สำหรับวาดวงกลม หรือวงรี
  • Pencil Tool    ใช้สำหรับวาดลายเส้นแบบอิสระ
  • Free Transform Tool    ใช้สำหรับปรับแต่งรูปทรงของอ็อบเจ็กต์ในแบบต่างๆอย่างอิสระ
  • Ink buttleTool    ใช้สำหรับเปลี่ยนสีเส้นขอบ
  • Eyedropper Tool    ใช้สำหรับคัดลอกลักษณะของเส้น หรือสีพื้นภายในของส่วนที่ถูกคลิกเพื่อนำไปใช้ใส่ให้เส้น หรื่อรูปทรงอื่นๆ
  • Subselection Tool    ใช้สำหรับเลือกจัดการกับอ็อบเจ็กต์เฉพาะบางส่วน
  • Losso Tool    ใช้สำหรับเลือกอ็อบเจ็กต์เฉพาะบางส่วน
  • Text Tool    ใช้สำหรับสร้างตัวอักษร หรือข้อความ
  • Rectangle Tool   ใช้สำหรับวาดรูปสี่เหลี่ยม
  • Pencil Tool    ดินสอสี เหมาะสำหรับเขียนลายเส้น
  • Brush Tool    ใช้สำหรับระบายสีด้วยพู่กัน หรือแปรงทาสี
  • Fill Transform Tool    ใช้สำหรับปรับแต่งระดับสีการไล่เฉดสีของสีแบบ Gradiaent
  • Paint Bucket Tool    ใชัสำหรับเติมสีพื้นภายในของอ็อบเจ็กต์
  • EraserTool    ใช้สำหรับลบเส้น หรือสีพื้นภายใน
  • Hand Tool    ใช้สำหรับเคลื่อนย้ายจอภาพของ Stage ไปยังตำแหน่งต่างๆ
  • ZoomTool    ใช้สำหรับย่อหรือขยาย Stage
  • Stroke color    ใช้สำหรับเลือกสีเส้นขอบของอ็อบเจ็กต์
  • Fill color    ใช้สำหรับเลือกสีพื้นภายในของงอ็อบเจ็กต
  • Default color    ใช้สำหรับเลือกสีพื้นผิว และสีเส้นเป็นมาตรฐานคือ ีสีขาว-ดำ
  • No color    คลิกเลือกเมื่อไม่ต้องการการกำหนดสีให้กับเส้นหรือพื้นอ็อบเจ็กต์
  • Swap colorsTool   ใช้สลับสีระหว่าง(Stroke)กับสีเส้นขอบ(Fill)กำหนดสีที่เลื่อกไว้ก่อนหน้าของอ้อบเจ็กต์
6.4 การใช้เครื่องมือ Toolbar
ในกล่องเครื่องมือจะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งได้ถูกรวบรวมเอาไว้ใช้ในการสร้างชิ้นงาน เรามาทำความรู้จักกับอุปกรณ์เหล่านี้กันเลยนะครับ





  1. New    ใช้สำหรับสร้างไฟล์ใหม่
  2. Open    ใช้สำหรับเรียกไฟล์ที่มีอยู่แล้วขึ้นมาใช้ใหม่
  3. Save    ใช้สำหรับบันทึกไฟล์ข้อมูล
  4. Print    ใช้สำหรับสั่งพิมพ์ข้อมูลออกทางเครื่องพิมพ์
  5. Cut    ใช้สำหรับการย้ายข้อมูล
  6. Copy    ใช้สำหรับคัดลอกข้อมูล
  7. Paste    ใช้สำหรับนำข้อมูลที่ copy หรือ cut ไว้ไปวางยังตำแหน่งที่ต้องการ
  8. Undo    ใช้สำหรับยกเลิกคำสั่งก่อนหน้า
  9. Redo    ใช้สำหรับทำซ้ำคำสั่งที่ทำไปก่อนหน้านี้
  10. Snap to Objects    ใช้สำหรับยึด Object เข้ากับเส้นกริด (grid)
  11. Smooth    ใช้สำหรับปรับรอยหยักของเส้นให้เรียบ และปรับส่วนโค้งให้น้อยลง
  12. Straighten   ใช้สำหรับปรับเส้นที่วาดไว้ไม่เรียบให้เป็นเส้นตรง
  13. Rotate    ใช้สำหรับหมุน Object ไปยังทิศทางที่ต้องการ
  14. Scale    ใช้สำหรับปรับขนาดของObject
  15. Align    ใช้สำหรับจัดเรียง Object หลายๆ Object

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น